Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Thứ tư, 1/5/2024 | 11:03 GMT+7
Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

2 chiếc taxi bay EH216-S cùng cất cánh tại thành phố Hợp Phì, Trung Quốc. Video: EHang

EHang, công ty về phương tiện bay của Trung Quốc, hợp tác với Công ty Guangzhou Greater Bay Technology (GBT) chuyên về sạc nhanh để phát triển các giải pháp pin Sạc siêu nhanh (UFC) và Sạc nhanh cực độ (XFC) đầu tiên trên thế giới cho eVTOL, Interesting Engineering hôm 29/4 đưa tin. eVTOL, hay phương tiện bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện, đang được coi là yếu tố tạo nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực di chuyển cá nhân.

"Sự hợp tác này sẽ giúp giảm đáng kể thời gian sạc và đặt nền móng vững chắc cho các hoạt động thương mại hiệu quả, quy mô lớn và tiết kiệm chi phí trong nền kinh tế tầm thấp", EHang cho biết.

EHang và GBT sẽ hợp tác để phát triển các giải pháp pin và hệ thống lưu trữ năng lượng cho eVTOL, đảm bảo chúng đáp ứng những tiêu chuẩn 4H mà Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đặt ra. Những tiêu chuẩn này chú trọng đến mật độ năng lượng cao, tuổi thọ chu kỳ cao, tốc độ sạc - xả tức thời cao và tính an toàn cao. Bên cạnh đó, để tạo ra hệ sinh thái cho các hoạt động thương mại tương lai, hai công ty sẽ xây dựng dần các trạm sạc nhanh và cơ sở hạ tầng khác.

Một trong những bộ phận chính của eVTOL là hệ thống pin, hiệu suất của hệ thống này sẽ ảnh hưởng đến tầm bay, độ ổn định, tính an toàn và hiệu quả hoạt động. Pin UFC/XFC mới sẽ tập trung vào 3 thông số quan trọng. Đầu tiên là sạc nhanh, chỉ mất 5 - 10 phút để sạc từ 30% lên 80%. Thứ hai, hệ thống pin có mật độ năng lượng hơn 200 Wh/kg. Cuối cùng là tuổi thọ kéo dài hơn 2.000 chu kỳ.

Sự hợp tác mới sẽ giúp thúc đẩy taxi bay EH216-S của EHang phát triển. Taxi bay này được CAAC cấp giấy phép sản xuất (PC) hàng loạt hôm 7/3. Đây là giấy phép PC đầu tiên trên thế giới trong ngành eVTOL toàn cầu, đánh dấu bước nhảy vọt quan trọng hướng tới sản xuất hàng loạt phương tiện loại này và hoạt động thương mại sau đó.

Tầm bay hiện tại của Ehang 216-S chỉ ở mức 30 km với thời gian sạc là 2 giờ. Loại pin mới với mật độ năng lượng cao và khả năng sạc siêu nhanh sẽ giúp nâng cao đáng kể triển vọng hoạt động cho các phương tiện bay như EH216-S.

Link gốc

Theo: VnExpress