Học sinh nghiên cứu năng lượng, bảo vệ môi trường

Thứ năm, 25/4/2024 | 15:44 GMT+7
Em Đào Ngọc Thạch, học sinh lớp 12A9, Trường THPT Vũng Tàu (TP Vũng Tàu) cho biết, dưới sự hỗ trợ, giúp sức của 2 bạn cùng lớp, năm học 2023-2024 đề tài "Công nghệ thu năng lượng thủy lực đại dương" đã giành giải Nhất cuộc thi Ý tưởng sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp thanh niên ứng phó với biến đổi khí hậu bảo vệ môi trường của địa phương.

Thạch và mô hình đoạt giải Nhất cuộc thi ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường do Tỉnh Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức.

Thạch cho rằng, thế giới đang phải đối mặt với thảm họa toàn cầu về biến đổi khí hậu và trái đất nóng lên do phát thải quá nhiều khí CO2 hậu quả của việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Hiện đã có các loại năng lượng thay thế như: năng lượng hạt nhân, năng lượng gió, năng lượng mặt trời… nhưng chi phí sản xuất lớn và vẫn có những tác động tiêu cực đến môi trường. Em trăn trở, tìm tòi giải pháp có thể khai thác nguồn năng lượng thủy lực đại dương vì có tính ổn định, công sức lớn. Nếu khai thác được nguồn năng lượng này sẽ xử lý toàn diện vấn đề năng lượng và môi trường.

Nhóm học sinh cùng trường gồm Đào Ngọc Thạch, Lê Đức Thắng, Võ Minh Hân đã lên nhiều ý tưởng để thiết kế máy thu năng lượng đại dương.

Nghiên cứu lĩnh vực khá mới mẻ nên Thạch cùng các bạn phải đọc rất nhiều tài liệu trên mạng, đồng thời tham khảo ý kiến các chuyên gia trong ngành dầu khí biển. Cuối cùng giải pháp mà nhóm đưa ra là dùng cấu trúc hình học để xử lý thách thức môi trường biển.


Đào Ngọc Thạch, học sinh lớp 12A9, Trường THPT Vũng Tàu (TP Vũng Tàu).

Theo đó, công trình được thiết kế, hoàn chỉnh trên bờ sau đó kéo ra biển để lắp đặt vào các neo. Quá trình hoạt động có thể đồng thời thu được cả 3 loại năng lượng bao gồm: Năng lượng sóng, năng lượng dòng chảy và năng lượng gió. “Theo tính toán, với loại đường kính nhỏ 120 mét thì công trình có công suất trung bình trong 20 năm một máy là 6MWhr, hiệu quả kinh tế vượt trội so với giá điện hiện nay”, Thạch nói.

Sản phẩm có tính mới ở chỗ là công nghệ đầu tiên đồng thời thu được cả 3 loại năng lượng cùng lúc. Cũng là sản phẩm đầu tiên áp dụng giải pháp cấu trúc hình học của hệ thống khung chịu lực xử lý thách thức môi trường biển tạo ra bộ khung có giao diện cực lớn với môi trường để thu được nhiều năng lượng.

Về tính ứng dụng thực tiễn, công nghệ có thể lắp đặt dọc bờ biển khu vực có độ sâu từ 35 mét. Việt Nam với bờ biển trải dài và thềm biển thoải đều là vị trí vô cùng phù hợp để sử dụng công trình này tạo ra nguồn năng lực khác bằng năng lượng sạch.

Ý tưởng được Ban tổ chức cuộc thi Thanh niên Bà Rịa – Vũng Tàu trong ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường năm 2023 do Tỉnh đoàn tổ chức và xuất sắc giành giải Nhất. Sau khi giành giải Nhất cấp tỉnh, ý tưởng của Thạch và đồng đội còn vinh dự là một trong 4 sản phẩm, mô hình sáng tạo tiêu biểu được tham gia Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” cụm Đông Nam Bộ năm 2023.

Thạch cho biết, thời điểm này em đang tập trung cao độ cho việc học để thi vào Trường ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh. Em vẫn ấp ủ khát vọng tiếp tục nghiên cứu đề tài về thu năng lượng sạch, bảo vệ môi trường. Khi vào Đại học, có điều kiện, em sẽ tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu hơn đề tài của mình. Bí quyết để học giỏi của em là, luôn cẩn thận, nghiêm túc và dành nhiều tâm huyết cho việc học cũng như nghiên cứu.

Với niềm đam mê yêu thích nghiên cứu công nghệ, trong năm 2023, Thạch cũng tham gia Hội nghị năng lượng tái tạo và sản xuất bền vững tổ chức tại trường Đại học Bách khoa TP.HCM. Không chỉ ham mê nghiên cứu các đề tài, ở trường, Ngọc Thạch còn là một học sinh có thành tích học tập xuất sắc. Năm 2024, Thạch giành giải Nhất Kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh năm học này. Đây đã là năm học thứ ba em xuất sắc đạt thành tích cao trong kỳ thi này.

Cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A9 nói rằng, Ngọc Thạch là một cậu học trò rất điềm đạm, khiêm tốn, luôn chỉn chu trong mọi việc. Trong học tập em luôn chuyên cần, có ý thức học nghiêm túc tất cả các môn học, và em đặc biệt yêu thích bộ môn Vật lý. Em cũng luôn nhiệt tình tham gia không nề hà các việc chung của lớp. “Các bạn trong lớp rất yêu mến và nể phục Thạch, coi bạn như một tấm gương truyền cảm hứng trong học tập”, cô Trang nói.

Cô Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng trường THPT Vũng Tàu (TP Vũng Tàu) cho biết, ngoài học sinh đoạt giải cao trong cuộc thi Ý tưởng sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp thanh niên ứng phó với biến đổi khí hậu bảo vệ môi trường của địa phương, trong năm học, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh bảo vệ môi trường như: 100% học sinh ký cam kết xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường; Ban thi đua kiểm tra thường xuyên việc thực hiện vệ sinh trường, lớp; Học sinh sử dụng chai nước dùng nhiều lần, không sử dụng hộp xốp trong khuôn viên trường để giảm thiểu rác thải nhựa.

Ngoài ra, Đoàn trường phát động các chi đoàn tham gia "Ngày Thứ bảy tình nguyện", "Ngày Chủ nhật xanh" để đoàn viên thanh niên tham gia vệ sinh bãi biển. Phát động cho học sinh tham gia các cuộc thi sáng tạo bảo vệ môi trường; Tuyên truyền giáo dục học sinh thông qua trang web, fanpage để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh.

Link gốc

Theo: Tiền Phong